KHO CHỨA LNG ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM

10/07/2023

 

Ngày 28/10/2019, dự án xây dựng kho cảng LNG Thị Vải chính thức được khởi công tại khu công nghiệp Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do PV Gas làm chủ đầu tư Dự án.  Đây là dự án lớn và trọng điểm của ngành Dầu khí Việt Nam do Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) thực hiện. Đây cũng là kho cảng LNG đầu tiên có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

kho LNG Thị VảiẢnh: Zing News

Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn hàng, với các hạng mục chính của Giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế… Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 285 triệu USD.

Bồn chứa là hạng mục phức tạp nhất và lần đầu tiên thi công ở Việt Nam. Bồn được xây dựng bằng bê tông dự ứng lực, chiều cao trên 38m, đường kính 80m, chịu được nhiệt độ chứa LNG hóa lỏng tối đa bên trong là -170 độ C.

LNG THỊ VẢI

Theo kế hoạch của PVGas, kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa, cùng với việc đầu tư kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến lên đến 10 triệu tấn LNG/năm. Trong đó, PV Gas là đồng chủ sở hữu với tỷ lệ góp vốn chiếm đa số.

Khí LNGẢnh: Zing News

Ngày 10/07/2023, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) sẽ tiếp nhận chuyến tàu vận chuyển 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) về Kho cảng LNG Thị Vải. Trong đó, gần 70.000 Tấn LNG từ cảng Bontang (Indonesia) đến kho LNG Thị Vải sẽ được chuyên chở trên tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp, dung tích chứa khoảng 174.000 m3). Trước đó, ngày 05/05/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT chứng nhận Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đủ điều kiện là Thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. Như vậy, PV GAS đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được công nhận có đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LNG.

LNG Việt NamẢnh: Zing News

 LNG là khí gì?

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG (Liquefied Natural Gas) là khí tự nhiên với thành phần chủ yếu là metan (CH4) và hỗn hợp etan (C2H6). LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại và không có tính ăn mòn, nó được làm lạnh sang dạng lỏng ở nhiệt độ (khoảng -162C) . LNG chiếm khoảng 1/1600 so với khí thiên nhiên ở điều kiện tiêu chuẩn về nhiệt độ và áp suất nên quá trình vận chuyển và lưu trữ khá dễ dàng và an toàn.

DATA Energy

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.