MỘT SỐ ỨNG DỤNG PHỔ BIẾN CỦA LNG

13/01/2023

Được dự đoán sẽ trở thành nguồn nhiên liệu thay thế mới trước những nỗ lực giảm thiểu sự tác động của khí thải vào môi trường. Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG đang được đánh giá là nguồn năng lượng thay thế cho hiện tại và tương lai trên toàn cầu. Mặc dù ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, LNG đã được sử dụng và ứng dụng rộng rãi từ rất lâu. Trong tương lai gần, LNG cũng được hứa hẹn sẽ trở thành loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến tại Việt Nam với nhiều ứng dụng khác nhau.

Hình: Tàu vận chuyển Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG

Một số ứng dụng phổ biến của LNG tại Việt Nam


 

  NĂNG LƯỢNG CÔNG NGHIỆP
ỨNG DỤNG Nhà máy nhiệt điện LNG được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp với các ứng dụng đa dạng như: sấy, làm khô, đốt, nung,….
THAY THẾ  Thay thế cho than đá, dầu mỏ LNG được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp với các ứng dụng đa dạng như: sấy, làm khô, đốt, nung,….
ƯU ĐIỂM

Giảm khoảng 40% CO2 so với than đá. Khí đốt không thải ra bụi mịn, SOx. Lượng khí thải NOx giảm đến 90%

Giảm khoảng 15 – 20% CO2 so với Diesel. Khí đốt không thải ra bụi mịn, SOx. Lượng khí thải NOx giảm đến 90%

Hình: Một số ứng dụng của khí thiên nhiên hóa lỏng LNG

* Các ngành nghề có thể sử dụng LNG để sản xuất như: Luyện kim; Cơ khí; Thực phẩm; Nhựa; Thép; Sản xuất đạm, phân bón,….

Ngoài ra, ở một số quốc gia châu Âu thì khí thiên nhiên hóa lỏng LNG còn được ứng dụng trong các lĩnh vực như:

Dân dụng: LNG được dùng để phục vụ cho các nhu cầu nhân sinh như nấu ăn, nướng, sưởi đốt, hút ẩm,….
Thương mại: Đối với lĩnh vực này, LNG được phân phối tại các bệnh viện, trường học, cao ốc, nhà hàng,…để đun, điều hòa, hút ấm hoặc phát điện tại chỗ.
Giao thông vận tải: LNG được ứng dụng để thay thế cho các nhiên liệu vận tải truyền thống, với hiệu năng tốt cùng với khả năng giảm phát thải ô nhiễm ra môi trường, LNG được sử dụng làm nhiên liệu cho xe buýt, xe tải, tàu hỏa,….