TÌM HIỂU VỀ KHÍ THIÊN NHIÊN

18/10/2023

 

KHÍ THIÊN NHIÊN LÀ GÌ? THÀNH PHẦN CỦA KHÍ THIÊN NHIÊN.

Khí thiên nhiên là một loại nhiên liệu hóa thạch sạch. Khí thiên nhiên (Natural Gas) là một hỗn hợp chất khí có thành phần chính là Hidrocacbon (được tạo thành từ hợp chất của hydro và cacbon). Hidrocacbon có thể chứa đến 85% metan và khoảng 10% etan và cũng có chứa số lượng nhỏ hơn propan, butan, pentan và các alkan khác. 

Khí thiên nhiên (Natural Gas) cũng chứa một lượng nhỏ các tạp chất khác như carbon dioxide, nitơ, lưu hình, hơi nước,..Do các tạp chất này có thể làm giảm nhiệt trị và đặc tính của khí thiên nhiên (Natural Gas – NG), nên chúng sẽ được loại bỏ trước khi khí thiên nhiên (NG) được đưa đến khách hàng sử dụng và các doanh nghiệp thương mại.

Ở trạng thái tự nhiên, khí thiên nhiên (NG) là khí không màu, không mùi. 

thành phần của khí thiên nhiên

NGUỒN GỐC KHÍ THIÊN NHIÊN.

Phần lớn, khí thiên nhiên (NG) được hình thành từ tàn tích của động thực vật hàng trăm triệu năm về trước. Khi những sinh vật này chết đi chúng chìm xuống đáy biển và bị bao phủ hết lớp này đến lớp khác. Trải qua một thời gian dài nguồn nguyên liệu hữu cơ này bị chôn vùi sâu hơn trong lòng đất, dưới sự tác động của nhiệt, kết hợp với áp suất nén, đã chuyển đổi một số vật liệu sinh học thành khí tự nhiên (NG).

Sau khi được hình thành bên dưới lớp vỏ Trái đất, khí thiên nhiên (NG) có xu hướng chui vào các lỗ nhỏ của các tầng đá xốp xung quanh, những tầng đá xốp này có vai trò như các bể chứa tự nhiên.

nguồn gốc khí thiên nhiên

QUÁ TRÌNH KHAI THÁC VÀ XỬ LÝ KHÍ THIÊN NHIÊN.

Các nhà địa chất tiến hành dò tìm và định vị các mỏ khí thiên nhiên tiềm năng dưới lớp vỏ Trái đất. Khí thiên nhiên  thường được tìm thấy trong các hồ chứa khổng lồ được gọi là bể trầm tích. Để tiếp cận các hồ chứa này, các nhà địa chất sẽ khoan một lỗ hoặc giếng xuyên qua đá để khí thoát ra ngoài và được thu lại. Khí tự nhiên được khai thác phổ biến nhất bằng cách khoan thẳng đứng từ bề mặt Trái đất.

Từ đầu giếng, khí thiên nhiên được đưa đến các nhà máy tinh lọc và xử lý, nơi để loại bỏ các tạp chất (hơi nước, chất cặn) và sản phẩm phụ (etan, propan, butan, và lưu huỳnh) (các hợp chất không phải là hydrocarbon). Vì khí thiên nhiên là khí không màu, không mùi nên trong quá trình xử lý, các nhà máy sẽ thêm hóa chất được gọi là chất tạo mùi vào khí thiên nhiên để có thể phát hiện rò rỉ trong đường ống dẫn khí tự nhiên. Sau khi chế biến, khí thiên nhiên sẽ được đưa qua đường ống đến các mỏ chứa dưới lòng đất hoặc đến các công ty phân phối và sau đó đến người tiêu dùng.

Khí thiên nhiên là gì

 

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.