KHÍ CNG VÀ CHUỖI CUNG ỨNG CNG TẠI VIỆT NAM

17/07/2023

 

Khí CNG là gì?

Khí nén thiên nhiên CNG (Compressed Natural Gas) là khí  thiên nhiên với thành phần chính là metan (chiếm đến 89%) được nén ở áp suất cao và được vận chuyển bằng xe chuyên dụng.

Khí nén thiên nhiên CNG là khí tự nhiên không màu, không mùi, không độc hại và nhẹ hơn không khí.

Khí CNG là gì

Chuỗi cung ứng và phân phối CNG tại Việt Nam

  1. Khai thác và xử lý nguồn khí đầu vào:

Khí thiên nhiên được khai thác từ hệ thống khí của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) hoặc thông qua hệ thống khí đường ống của PV Gas D từ các bể Nam Côn Sơn, Cửu Long - Bạch Hổ, Hàm Rồng - Thái Bình đi vào trạm nén (Phú Mỹ - khu vực Đông Nam Bộ), trạm nén Tiền Hải - Thái Bình khu vực Bắc Bộ với áp suất 22 barg. Lưu lượng khí được kiểm soát qua hệ thống trạm đo khí đầu vào.

  1. Nén khí

Sau khi qua quá trình xử lý, khí tự nhiên được dẫn vào trạm máy nén CNG thông qua hệ thống máy nén để nén từ áp suất 14-22 barg lên 200-250 barg vào các bồn chứa chuyên dụng. Quá trình nén khí này giúp giảm thể tích của khí và tăng áp suất lên mức an toàn để lưu trữ và vận chuyển. Các máy nén và hệ thống điều khiển được thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn, quy phạm của Việt Nam, đảm bảo đủ điều kiện vận hành an toàn.

  1. Lưu trữ và vận chuyển

 Khí CNG sẽ được lưu trữ trong các bồn ống chuyên dụng chứa áp suất cao bằng vật liệu Composite hoặc thép có thể tích từ 18m3 – 40 m3 và được cố định trên khung sắt. Các ống sẽ được xếp chồng lên nhau và kết nối với nhau bởi một đường ống thông qua các van khí cùng với các thiết bị an toàn, nhiệt kế, đồng hồ đo áp suất,.... Tùy theo yêu cầu sử dụng mà áp suất khí trong các bình chứa sẽ khác nhau (thấp, trung bình, cao). Bồn và phương tiện chuyên chở phải tuân thủ các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng nguy hiểm, cháy nổ.

  1. Giảm áp tại trạm của khách hàng (PRU)

Xe bồn vận chuyển khí đến trạm PRU , từ đây khí được dẫn từ xe bồn ở áp suất từ 200 đến 250 barg đi qua hệ thống PRU, giảm áp qua 2 giai đoạn (giai đoạn 1 giảm áp xuống 60 barg, giai đoạn 2 giảm áp xuống 2-7 barg để cung cấp khí cho khách hàng theo yêu cầu.
Hệ thống PRU được thiết kế và lắp đặt tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

  1. Đưa khí đi vào hệ thống đầu đốt của khách hàng.

Từ đầu ra của trạm giảm áp, khí được dẫn bằng đường ống tới hệ thống lò đốt của khách hàng và cung cấp khí đốt phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Khí CNG (khí nén thiên nhiên) được ứng dụng rộng rãi ở các lĩnh vực khác nhau như dân dụng, công nghiệp, vận tải,......

quy trình khai thác khí CNG

Khí nén thiên nhiên (CNG) là giải pháp năng lượng toàn diện, đảm bảo thân thiện môi trường, giảm thiểu khí thải với hiệu năng vượt trội nhưng vẫn tiết kiệm tối đa chi phí. 

Công ty TNHH Năng lượng DATA (DATA Energy)  tự hào là 1 trong những nhà phân phối, cung cấp CNG với nguồn cung ổn định, và chất lượng tốt nhất. Đảm bảo mang đến cho các khách hàng sản phẩm khí đốt chất lượng tốt nhất.

DATA ENERGY

DATA Energy - Công ty TNHH Năng lượng DATA

  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.
  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp các thiết bị ngành khí.