KHÍ THIÊN NHIÊN HÓA LỎNG (LNG) LÀ GÌ?

13/01/2023

Được dự đoán sẽ là xu thế nguồn nhiên liệu mới trong nền công nghiệp xanh, khí thiên nhiên hóa lỏng LNG đang là cái tên được tìm kiếm phổ biến bên cạnh các loại khí như CNG, LPG. Vậy LNG là gì và quy trình hình thành của nó như thế nào? Hãy cùng DATA Energy tham khảo bài viết dưới đây.

1. LNG là khí gì?

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG (Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên (có thành phần chủ yếu là CH4 – Methane 94,3% và lượng nhỏ C2H6) được làm lạnh tại -162°C để chuyển sang thể lỏng. Quá trình làm lạnh này giúp làm giảm thể tích xuống 600 lần vì vậy LNG dễ bảo quản và vận chuyển hơn nhiều.

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại và không tính ăn mòn.

Ảnh: Hệ thống thiết bị bồn chứa, ống dẫn khí LNG

2. Quy trình tạo ra khí thiên nhiên hóa lỏng LNG

Ảnh: Quy trình sản xuất và vận chuyển khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG)

2.1: Làm sạch khí tự nhiên (NG)

Khí tự nhiên được khai thác từ nhiều nguồn khác nhau như trong các mỏ khí; giếng khoan dầu rất xa đất liền;… Các mỏ này chứa rất nhiều hỗn hợp và tạp chất khác nhau như methane (CH4), ethane (C2H6), propane (C3H8), butane (C4H10) và thậm chí còn có dầu lẫn nước.

Khí tự nhiên sẽ được phân tách khỏi hỗn hợp trên và làm sạch các tạp chất tại trạm xử lý khí.

2.2: Hoá lỏng khí sau khi được làm sạch

Sau khi được tinh lọc ở bước 2.1 thì khí tự nhiên đã sẵn sàng để được hóa lỏng. Người ta dẫn khí đi qua các cuộn ống nhôm của bộ trao đổi nhiệt khổng lồ, làm lạnh khí đến -162°C hóa thành lỏng, gọi là khí thiên nhiên hóa lỏng – LNG (Liquefied Natural Gas).

2.3: Vận chuyển

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG giảm thể tích xuống 600 lần so với khí thiên nhiên NG, điều này cho phép khí thiên nhiên hóa lỏng LNG sẽ được vận chuyển bằng tàu từ nơi khai thác đầu nguồn đến kho cảng tại đất liền một cách an toàn và tiết kiệm. Tuy nhiên, để giữ trạng thái lỏng của LNG, tàu phải đảm bảo có thân tàu hai lớp đảm bảo cách nhiệt để luôn giữ khí thiên nhiên hóa lỏng LNG ở trạng thái nhiệt độ thấp.

2.4: Điều chỉnh và đưa vào sử dụng

Khi đã đến kho cảng, LNG được dẫn vào các bồn chứa rất lớn. Vì khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là khí không mùi nên cần bổ sung mùi để đảm bảo dễ dàng phát hiện rò rỉ.

Có 2 cách vận vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng LNG:

  • LNG được vận chuyển bằng các xe bồn đến nhà máy của khách hàng. Sau đó chúng được nạp trực tiếp vào bồn chứa tại nhà máy rồi đi qua hệ thống tái hóa khí để sản xuất. (Tương tự việc vận chuyển LPG)
  • LNG được vận chuyển bằng các xe bồn chuyên biệt, xe này vừa là phương tiện vận chuyển vừa là bồn chứa LNG. Lúc này tại nhà máy chỉ cần lắp đặt hệ thống hóa hơi LNG để sản xuất. (Gần giống việc vận chuyển CNG)

3. Sự phổ biến của khí thiên nhiên hoá lỏng trên toàn thế giới.

Theo EIA (Electronic Industries Alliance – Liên minh doanh nghiệp điện tử), các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông là những nước xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng LNG lớn nhất thế giới. Khu vực Đông Bắc Á là thị trường tiêu thụ LNG truyền thống với Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới. Ngoài ra, LNG cũng được mua bán rất phổ biến trên thị trường quốc tế và trở thành nguồn năng lượng quan trọng của nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Úc, Hà Lan. Mặc dù, khí thiên nhiên hoá lỏng LNG  vẫn chưa thực sự được sử dụng phổ biến ở các nước đang phát triển vì chi phí đầu tư khá cao. Để khai thác và sử dụng khí LNG chúng ta phải bỏ ra chi phí ban đầu khá lớn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy móc, phương tiện vận chuyển nhưng với tính năng an toàn và sạch cộng với mục tiêu hướng đến một nền công nghiệp sạch trong tương lai, chúng tôi tin rằng các quốc gia sẽ nỗ lực để đưa khí này vào sử dụng một cách phổ biến và rộng rãi hơn.