LPG LÀ GÌ? NHỮNG ĐẶC TÍNH CƠ BẢN CỦA KHÍ DẦU MỎ HÓA LỎNG

14/05/2024

LPG là gì?

LPG (là viết tắt của liquid petroleum gas) hay còn được gọi là khí dầu mỏ hóa lỏng. Thành phần của LPG bao gồm hỗn các khí hydrocacbon, chủ yếu là propane (C3H8) và butane (C4H10). Hỗn hợp propane, butane được nén lại ở dạng lỏng để tồn trữ với một áp suất nhất định.

Ở nhiệt độ bình thường, khí thiên nhiên hóa lỏng LPG hóa hơi và được sử dụng dưới dạng khí. Trong sinh hoạt hàng ngày LPG thường gọi tắt là gas. Khí LPG không màu, không mùi, nhưng trong thực tế để phát hiện rò rỉ khí ra bên ngoài, LPG sẽ được trộn với một chất có tên Ethanethiol - chất này không làm ảnh hưởng đến chất lượng đốt của LPG.

LPG là gì

 

Những đặc tính cơ bản của của khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

a. Điểm sôi:

Là nhiệt độ tại đó chất lỏng sôi ở điều kiện áp suất môi trường bình thường (760mmHg). Ta dùng LPG ở dạng hơi nên lượng gas cung cấp được phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố bay hơi của gas lỏng. LPG có điểm sôi càng thấp càng dễ sử dụng ở vùng có nhiệt độ tháp. Điểm sôi của Propan là -42 °C Điểm sôi của Butan la 0 °C Ở nước ta tỷ lệ thích hợp giữa Propan và Butan là 70% và 30%. 

b. Áp suất bão hòa của khí LPG:

Lượng LPG tồn trữ trong các bình ở trạng thái bão hòa, gas lỏng ở dưới, hơi gas ở trên, và theo quy định về an toàn các bình gas chỉ được phép chứa 80 % dung tích bình, phần còn lại đảm bảo cho sự dãn nở của gas lỏng. Áp suất hơi bảo hòa của Propan cao hơn nhiều so với Butan, áp suất hơi bão hòa phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài mà không phụ thuộc vào lượng gas chứa bên trong. Nếu nhiệt độ gas lỏng tăng lên lập tức gas lỏng sẽ sôi hóa hơi để cân bằng lại áp suất bảo hòa. Ở nhiệt độ bình thường gas có áp suất từ 1.7kg/cm2~6.8kg/cm2.

c. Nhiệt năng:

Khi đốt cháy hoàn toàn 1kg LPG  cung cấp 1 nhiệt lượng khoảng 11,000 kcal. Nhiệt trị này cao hơn các loại nhiên liệu thông dụng khác như xăng, dầu, than…

d. Tỷ trọng:

Tỷ trọng LPG lỏng đạt 0.55~0.57 kg/lit;  Tỷ trọng hơi LPG: hơi LPG nặng gần gấp đôi không khí, nên khi thoát ra gas nằm sát mặt đất và tập trung ở nơi thấp như rãnh, hố ga…

e. Tỷ lệ giãn nở: 

Tỷ lệ giãn nở của khí thiên nhiên hóa lỏng rất lớn: Một đơn vị thể tích LPG lỏng tạo ra 250 đơn vị thể tích LPG hơi. Điều đó lý giải tại sao người ta tồn trữ gas ở dạng lỏng.độ ngọn lửa: Nhiệt độ ngọn lửa của Propan cháy trong không khí là 1930 °C Nhiệt độ ngọn lửa của Butan cháy trong không khí là 1900 °C.

f. Tính Chất cơ bản khác:

LPG là loại chất đốt sạch, khi cháy tạo ra nhiệt độ khá cao (khoảng 1900- 19500C), rất ít muội than và không tạo ra cặn bẩn hoặc khí CO độc hại. 1.0kg LPG khi cháy sinh ra nhiệt lượng là 1200 Kcal, tương đương với nhiệt lượng khi đốt 3-4 kg than, 02 lít dầu lửa, 1.5 lit xăng hoặc từ 7,9kg củi gỗ.

3. Ứng dụng của LPG

LPG được sử dụng rất rộng rãi, có thể chia ra làm các lĩnh vực chính sau:

  • Dân dụng và thương mại: Là nhiên liệu được sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày như nấu ăn, sưởi ấm tại hộ gia đình, nhà hàng, bệnh viện, trường học.

  • Công - nông nghiệp: Khí LPG là nhiên liệu được dùng để phục vụ cho ngành công nghiệp,luyện kim, lò nung, xi mạ. Trong lĩnh vực nông nghiệp, khí dầu mỏ hóa lỏng được ứng dụng để làm sấy khô nông sản

  • Giao thông vận tải: nhiên liệu cho phương tiện vận chuyển: tàu vũ trụ, xe ô tô, xe buýt,...

  • Nhiên liệu cho máy phát điện: Sản xuất ethylene, propylene, butadiene cho ngành nhựa, và MTBE là chất làm tăng chỉ số octane thay thế cho chì pha trong xăng.

khí dầu mỏ hóa lỏng

DATA ENERGY

DATA Energy - Công ty TNHH Năng lượng DATA

  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.
  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.