NHỮNG LƯU Ý VỀ AN TOÀN KHI SỬ DỤNG LNG

31/05/2024

 

Được biết đến với khả năng cung cấp năng lượng hiệu quả và thân thiện môi trường, LNG đang ngày càng trở nên quan trọng trong cơ cấu năng lượng quốc gia nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác, vận chuyển, sử dụng... loại khí này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu khí bị rò rỉ ra bên ngoài. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây để tìm hiểu về những nguy cơ thường gặp khi LNG bị rò rỉ và các biện pháp an toàn hạn chế các rủi ro đó.

KHÍ LNG LÀ GÌ?

Khí LNG (viết tắt của: Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên hóa lỏng có thành phần chủ yếu là CH4 - methane (chiếm khoảng 95% tổng thành phần). 

LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại, được làm lạnh tại nhiệt độ -162ºC để chuyển sang thể lỏng.

 

Khí LNG - khí thiên nhiên hoá lỏng

 

NGUY CƠ KHI RÒ RỈ KHÍ

1. Nguy Cơ Cháy Nổ

LNG là khí dễ cháy. Khi bị rò rỉ ra bên ngoài, LNG nhanh chóng bay hơi và hình thành khí metan trong không khí. Nếu có sự góp mặt của oxy và nguồn nhiệt, nó có thể bốc cháy và phát nổ khi nồng độ khí tự nhiên trong không khí là 5-15%. Nếu gặp nguồn lửa hoặc tia lửa, khí metan này có thể gây ra vụ cháy nổ lớn. 

2. Nguy Cơ Ngạt Thở

Khí thiên nhiên vốn là một khí gây ngạt ở những không gian kín (Hàm lượng oxy bình thường của không khí chiếm 20,9 % thể tích. Môi trường chứa ít hơn 18 % oxy là có khả năng gây ngạt). Trong trường hợp nồng độ khí LNG khi bay hơi có thể chiếm chỗ oxy trong không khí, gây ngạt, buồn nôn hoặc chóng mặt do bị giảm oxy trong máu. 

3. Ảnh Hưởng Đến Môi Trường

Khi LNG rò rỉ và bay hơi, khí metan (CH4) sẽ thoát ra ngoài không khí, góp phần vào hiện tượng nóng lên toàn cầu vì metan là một loại khí nhà kính mạnh, lượng khí thải nhà kính mà metan tạo ra nhiều gấp 80 lần so với carbon dioxide (Co2). 

4. Ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người đặc biệt là bỏng lạnh

LNG là loại khí được làm lạnh ở nhiệt độ rất thấp (-162oC), ở mức nhiệt độ này có thể gây nhiều ảnh hưởng tới các bộ phận của cơ thể tiếp xúc với nó. Khí thoát ra từ LNG có thể gây bỏng lạnh; các mô nhạy cảm như ở mắt có thể bị hư hại do tiếp xúc với khí lạnh này cho dù thời gian tiếp xúc rất ngắn không ảnh hưởng đến phần da ở mặt và tay.

Ngoài ra, các bộ phận cơ thể không được trang bị đồ bảo hộ để bảo vệ thì không được phép chạm vào đường ống hoặc bể chứa LNG không có cách nhiệt. Các thành phần kim loại cực lạnh có thể dính chặt vào da thịt và có thể làm rách da khi cố gắng gỡ ra.

CÁC BIỆN PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO CHÁY NỔ CỦA LNG

an toàn khi sử dụng LNG

1. Đảm bảo nghiêm ngoặc công tác an toàn trong thiết kế, thi công, bảo dưỡng hệ thống LNG.

  • Thiết kế và lắp đặt hệ thống phải tuân thủ các quy chuẩn an toàn theo quy định của Pháp luật.

  • Hệ thống phải có các thiết bị cảnh báo; van an toàn; hệ thống đóng, ngắt khẩn cấp và các thiết bị báo động khi phát hiện khí bị rò rỉ.

  • Thực hiện đúng quy trình bảo dưỡng hệ thống và các thiết bị có liên quan.

  • Sửa chữa hoặc thay thế các thiết bị có dấu hiệu hư hỏng hoặc xuống cấp để đảm bảo an toàn. 

  • Cải thiện hệ thống thông gió để đảm bảo khí thoát ra nhanh chóng trong trường hợp rò rỉ.

  • Vật liệu sử dụng cho hệ thống cung cấp nước làm mát và gia nhiệt (cho thiết bị hóa khí dùng nhiệt môi trường) phải được lựa chọn phù hợp với yêu cầu chống ăn mòn và chống mài mòn.

  • Phải có hàng rào bảo vệ hoặc các biện pháp kiểm soát an ninh và biển báo giới hạn khu vực nguy hiểm, để hạn chế sự tiếp cận của những người không có nhiệm vụ tại nhà máy LNG.

  • Trang bị đầy đủ các biển cảnh báo Cấm lửa, Cấm hút thuốc; các thiết bị cứu hộ như bình cứu hỏa và lối thoát hiểm tại khu vực vận hành LNG kể kịp thời ứng phó trong các sự cố khẩn cấp.

2. Công tác đào tạo, hướng dẫn an toàn cho nhân viên tham gia lắp đặt, vận hành hệ thống.

  • Tất cả nhân viên vận hành - kỹ thuật phải được đào tạo và huấn luyện kỹ càng về các quy trình an toàn khi sử dụng LNG và xử lý các tình huống khẩn cấp.

  • Thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập cho nhân viên sẵn sàng ứng phó các sự cố.

  • Bắt buộc phải được trang bị quần áo đồ bảo hộ, mặt nạ chống độc và bao tay khi làm việc tại nhà máy LNG để đảm bảo an toàn. 

  • Quy trình sử dụng LNG cần được giám sát và kiểm soát chặt chẽ từ nhân viên đến các thiết bị máy móc.

 

Tài liệu viện dẫn:

TCVN 8610:2010, Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) - Hệ thống thiết bị và lắp đặt - Tính chất chung của LNG.

TCVN 8614:2010, Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) - Hệ thống thiết bị và lắp đặt - Thử nghiệm tính tương thích của các loại vòng đệm được thiết kế cho đấu nối bằng mặt bích trên đường ống LNG.

DATA ENERGY

DATA Energy - Công ty TNHH Năng lượng DATA

  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.
  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.