TÌM HIỂU KHÍ LNG, LPG, CNG

19/02/2024

 

LNG, LPG, CNG là ba loại khí đốt phổ biến hiện nay và rất quen thuộc trong ngành năng lượng. Vậy ba loại khí này là gì? Lợi ích sử dụng như thế nào. Cùng tham khảo bài viết dưới đây.so sánh khí LNG, LPG, CNG

KHÍ LNG LÀ GÌ?

Khí LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng với thành phần chủ yếu là Metan (CH4). Khí LNG được làm lạnh ở nhiệt độ - 162oC sau khi được lọc bỏ các tạp chất. LNG chỉ chiếm 1/6000 thể tích so với khí thiên nhiên ở điều kiện tiêu chuẩn điều đó giúp cho việc tồn chứa và vận chuyển của LNG dễ dàng hơn.

Khí thiên nhiên hóa lỏng là khí không mùi, không độc và không có tính ăn mòn.

LNG là gì

NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG LNG

Thân thiện với môi trường: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là một trong những loại khí đốt thân thiện với môi trường nhất ở thời điểm hiện tại. Quá trình đốt cháy của LNG thải ra ít khí CO2, NOx và SO2 (theo ước tính khi sử dụng LNG làm nhiên liệu giúp làm giảm đến 25% khí CO2; giảm khoảng 90% khí NOx và 98% SO2, các loại bụi mịn) . Ngoài ra LNG cũng bay hơi nhanh hơn so với dầu và các loại nhiên liệu nặng truyền thống khi tiếp xúc với không khí chính vì thế nó sẽ không để lại cặn trên nước hoặc đất. 

Dễ dàng vận chuyển: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG được giảm thể tích xuống 600 lần so với khí thiên nhiên NG, điều này cho phép LNG sẽ được vận chuyển bằng tàu từ nơi khai thác đầu nguồn đến kho cảng tại đất liền một cách an toàn và tiết kiệm. Khi đến nơi tiêu thụ, LNG sẽ  được chuyển thành khí thiên nhiên đơn thuần qua bộ máy hóa hơi đặc thù một cách dễ dàng. 

Sử dụng an toàn: LNG ít có khả năng tự bốc cháy trên bề mặt nóng, vì nó có nhiệt độ tự bốc cháy cao  và khả năng bắt lửa trong phạm vi hẹp (5% -15%). Có nghĩa là nếu nồng độ LNG trong không khí giao động dưới 5% hoặc trên 15% thì không cháy. Chính nhờ nhiệt độ bắt lửa cao và phạm vi bắt lửa hạn chế này làm cho việc tự  đánh lửa hoặc đốt cháy ngẫu nhiên rất khó xảy ra. 

Hiệu quả kinh tế: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG được dự đoán sẽ có giá cả cạnh tranh với các loại nhiên liệu nặng như dầu mỏ, than đá,….

KHÍ LPG LÀ GÌ?

Khí LPG - khí dầu mỏ hóa lỏng là hỗn hợp hidrocacbon gồm 2 thành phần chính là probane và butane. 

LPG là khí không màu, không mùi, không độc. Để dễ phát hiện rò rỉ khí, trong quá trình xử lý, khí LPG sẽ được thêm một ít ethanethiol (có mùi trứng thối) để phát hiện rò rỉ gas.

Khí dầu mỏ hóa lỏng có nhiệt độ sôi thấp hơn nhiệt độ phòng nên LPG sẽ bay hơi nhanh ở nhiệt độ và áp suất thường.

trạm LPG

NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG LPG

Bảo vệ môi trường: Trên khía cạnh về môi trường, khí dầu mỏ hóa lỏng là nhiên liệu đốt sạch, tạo ra ít lượng khí thải CO2 (ít hơn khoảng 20% – 50% so với các loại nhiên liệu nặng). Quá trình đốt cháy LPG tạo ra ít các hạt, bụi mịn, góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, việc sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng làm chất đốt có thể thay thế những nhiên liệu truyền thống như gỗ, than đá và một số chất hữu cơ khác, đây là một giải pháp làm giảm nạn khai thác trái phép, phá rừng, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” của trái đất.

Dễ dàng vận chuyển: Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là khí dễ dàng hóa lỏng và được tồn chứa trong các bồn chứa áp suất lớn. Chính đặc tính này khiến cho LPG có tính cơ động cao, nhờ đó mà LPG dễ dàng được tồn chứa và vận chuyển đến người tiêu dùng ở nhiều nơi.

Tính ứng dụng cao: LPG được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau như dân dụng, thương mại, công nghiệp, vận chuyển,….

Thành phần hóa học của khí dầu mỏ hóa lỏng chủ yếu là Propane và Butane (2 thành phần này chiếm ít nhất 95% khối lượng), chính vì thế mà chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh đúng tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu và không khí để quá trình cháy xảy ra hoàn toàn, nhờ đó mà LPG có đặc tính cháy sạch. 

KHÍ CNG LÀ GÌ

Khí CNG là khí nén thiên nhiên là khí thiên nhiên được khai thác từ các mỏ khí tự nhiên, thành phần chủ yếu của khí CNG là metan (CH4). CNG được nén ở áp suất cao và được vận chuyển bằng xe chuyên dụng.

Khí CNG không mùi, không độc hại, nhẹ hơn không khí và có khả năng phân tán một cách nhanh chóng khi được giải phóng. Quá trình đốt hầu như không phát sinh các bụi mịn.

trạm CNG

NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG CNG?

Lợi ích về môi trường: Khí thiên nhiên nén (CNG) là một trong những nhiên liệu đốt sạch nhất trên thị trường hiện nay. CNG cháy sạch hơn các sản phẩm từ dầu mỏ vì hàm lượng thải carbon thấp hơn (theo ước tính khi sử dụng CNG làm nhiên liệu giúp làm giảm đến 90% khí CO; giảm từ 75% – 95% NOx; giảm từ 25% khí CO2).

Là khí không mùi, không độc hại nên trong trường hợp không may mắn ngẫu nhiên thì CNG không thải ra nhiều khí thải độc hại như xăng hoặc dầu diesel. Vì CNG nhẹ hơn không khí, vì vậy trong trường hợp bị rò rỉ, nó chỉ bốc lên và phân tán vào khí quyển và hòa vào không khí một cách dễ dàng và đồng đều.

Lợi ích an toàn: CNG ít có khả năng tự bốc cháy trên bề mặt nóng, vì nó có nhiệt độ tự bốc cháy cao (khoảng 540 độ C) và khả năng bắt lửa trong phạm vi hẹp (5% -15%). Có nghĩa là nếu nồng độ CNG trong không khí giao động dưới 5% hoặc trên 15% thì không cháy. Chính nhờ nhiệt độ bắt lửa cao và phạm vi bắt lửa hạn chế này làm cho việc tự  đánh lửa hoặc đốt cháy ngẫu nhiên rất khó xảy ra.

Lợi ích về kinh tế: Giá thành của CNG rẻ hơn xăng từ khoảng 10-30%, ngoài ra chi phí cho xe sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên CNG thấp hơn khoảng gần 40% so với xe chạy xăng hoặc dầu. Giá thành CNG có tính ổn định trong thời gian dài so với giá các sản phẩm dầu mỏ.

Lợi ích về kỹ thuật: CNG nhẹ hơn không khí nên nó dễ phát tán, không tích tụ nhiều như hơi xăng. Do quá trình cháy xảy ra hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt và bộ chế hòa khí của các phương tiện nên CNG giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và tuổi thọ máy móc thiết bị.

 

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.