LNG TRONG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP

11/10/2023

 

Một trong những ứng dụng phổ biến của khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là làm khí đốt để gia công trong các hoạt động sản xuất công nghiệp như nung, sấy, đốt,….Mặc dù đây là một loại khí đốt khá mới và vẫn chưa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là một loại nhiên liệu được dự đoán sẽ là nguồn nhiên liệu của tương lai trong ngành sản xuất công nghiệp với những ưu điểm mà loại khí này mang lại.

ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC SỬ DỤNG LNG TRONG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP

* THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là một trong những loại khí đốt thân thiện với môi trường nhất ở thời điểm hiện tại. Quá trình đốt cháy của LNG thải ra ít khí CO2, NOx và SO2 (theo ước tính khi sử dụng LNG làm nhiên liệu giúp làm giảm đến 25% khí CO2; giảm khoảng 90% khí NOx và 98% SO2, các loại bụi mịn). Ngoài ra khí thiên nhiên hóa lỏng LNG cũng bay hơi nhanh hơn so với dầu và các loại nhiên liệu nặng truyền thống khi tiếp xúc với không khí chính vì thế nó sẽ không để lại cặn trên nước hoặc đất. 

* ÍT ĂN MÒN THIẾT BỊ

Do quá trình cháy xảy ra hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt và bộ chế hòa khí của các phương tiện nên LNG giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và tuổi thọ máy móc thiết bị của doanh nghiệp.

* AN TOÀN

An toàn là một trong những tiêu chí hàng đầu trong ngành khí đốt công nghiệp nói chung và đối với khí thiên nhiên hóa lỏng LNG nói riêng. LNG ít có khả năng tự bốc cháy trên bề mặt nóng, vì nó có nhiệt độ tự bốc cháy cao  và khả năng bắt lửa trong phạm vi hẹp (5% -15%). Có nghĩa là nếu nồng độ LNG trong không khí giao động dưới 5% hoặc trên 15% thì không cháy. Chính nhờ nhiệt độ bắt lửa cao và phạm vi bắt lửa hạn chế này làm cho việc tự  đánh lửa hoặc đốt cháy ngẫu nhiên rất khó xảy ra. 

* HIỆU QUẢ SỬ DỤNG

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là khí thiên nhiên được nén ở áp suất cao (trên 230 bar)  giúp giảm thể tích tồn chứa, tăng hiệu năng sử dụng với quá trình cháy xảy ra hoàn toàn.

* DỄ DÀNG VẬN CHUYỂN

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG giảm thể tích xuống 600 lần so với khí thiên nhiên (NG), điều này cho phép LNG sẽ được vận chuyển bằng tàu từ nơi khai thác đầu nguồn đến kho cảng tại đất liền một cách an toàn và tiết kiệm với sản lượng lớn.

* LÀ NHIÊN LIỆU XU HƯỚNG CỦA TƯƠNG LAI

Trước những nỗ lực đáng kể của ngành khí đốt nhằm làm giảm thiểu việc phát thải khí nhà kính thì việc sử dụng khí thiên nhiên vào sản xuất đang trở thành xu hướng của toàn cầu. 

 

Hình: Một số ưu điểm của khí thiên nhiên hóa lỏng LNG trong sản xuất công nghiệp

QUY TRÌNH CUNG ỨNG LNG TRONG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP

Sau khi tới cảng nhận hàng, khí thiên nhiên hóa lỏng LNG có 2 cách vận chuyển tới người dùng cuối cùng.

LNG được vận chuyển bằng các xe bồn đến nhà máy của khách hàng. Sau đó chúng được nạp trực tiếp vào bồn chứa tại nhà máy rồi đi qua hệ thống tái hóa khí để sản xuất. (Tương tự việc vận chuyển LPG)
LNG được vận chuyển bằng các xe bồn chuyên biệt, xe này vừa là phương tiện vận chuyển vừa là bồn chứa LNG. Lúc này tại nhà máy chỉ cần lắp đặt hệ thống hóa hơi LNG để sản xuất. (Gần giống việc vận chuyển CNG).

 

Hình: Hệ thống LNG và dàn máy hóa hơi. 

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà khách hàng được lắp đặt hệ thống tái hóa khí bao gồm bồn chứa LNG và các thiết bị tái hóa khí để đưa LNG về trạng thái khí tự nhiên cung cấp cho khách hàng.

Xem thêm

Tìm hiểu về LNG

Quy trình khai thác, sản xuất LNG

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.