CHUỖI CUNG ỨNG LNG

22/07/2023

 

Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG (Liquefied Natural Gas) là khí tự nhiên với thành phần chủ yếu là metan (CH4) và hỗn hợp etan (C2H6). LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại và không có tính ăn mòn, nó được làm lạnh sang dạng lỏng ở nhiệt độ (khoảng -162C) . LNG chiếm khoảng 1/1600 so với khí thiên nhiên ở điều kiện tiêu chuẩn về nhiệt độ và áp suất nên quá trình vận chuyển và lưu trữ khá dễ dàng và an toàn.

 

chuỗi cung ứng LNG

CHUỖI CUNG ỨNG LNG

Nguồn khí nhập khẩu

Tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại chưa có khả năng sản xuất LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) quy mô lớn nên khí sẽ được nhập khẩu tại các quốc gia có trữ lượng lớn trên thế giới thông qua tài chuyên dụng chở LNG (Qatar, Australia, Mỹ, Nga, Malaysia và các quốc gia thành viên của OPEC+ như Saudi Arabia và UAE là các nguồn cung cấp chính cho thị trường LNG thế giới).

Tiếp nhận & tồn chứa LNG

Tàu chuyên chở LNG được tiếp nhận và tiến hành bơm rót khí vào các bồn chứa và hệ thống kho chứa thông qua cầu cảng (các kho này thường đặt tại cảng nước sâu có thể thuận tiện cho việc giao nhận) có lắp đặt hệ thống tiếp nhận chuyên dụng. Quy trình tiếp nhận và tồn chứa LNG đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn và quy định an toàn của Việt Nam cũng như quốc tế để đảm bảo hoạt động an toàn và bảo vệ môi trường.

Kho chứa LNG đầu tiên tại Việt Nam

 Vận chuyển

LNG nhập khẩu sẽ được phân phối đến các khách hàng tiêu thụ theo 2 phương thức: 

  • Đường ống: LNG được tái hóa khí và bơm vào đường ống để cung cấp cho khách hàng tiêu thụ.
  • Xe bồn/ trạm LNG vệ tinh: Vận chuyển bằng xe bồn đến khách hàng xa hệ thống đường ống, tồn chứa tại các kho vệ tinh để tái hóa khí và cung cấp cho khách hàng tiêu thụ.

Tái hóa khí tại nhà máy của khách hàng

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà khách hàng được lắp đặt hệ thống tái hóa khí, bao gồm: Bồn chứa LNG và các thiết bị tái hóa khí áp suất làm việc để đưa LNG về trạng thái khí tự nhiên cung cấp cho khách hàng.

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.