NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ GAS LPG

25/08/2023

 

Giá LPG trong nước chịu tác động của những yếu tố nào?

Giá LPG thay đổi theo giá CP hàng tháng.

Giá CP là gì? Giá CP (Contract Price) là giá tham chiếu được công bố bởi các nhà cung cấp lớn như Saudi Aramco để định giá LPG trên thị trường quốc tế. Giá CP gas thế giới thường công bố chốt cuối tháng và áp dụng từ đầu tháng sau.

Tại sao giá LPG thay đổi hằng tháng? Khả năng khai thác, sản xuất khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Việt Nam hiện nay chưa thể đáp ứng đủ sản lượng tiêu thụ trong nước. Vì vậy, nguồn cung LPG vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ các quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn, chính vì lý đó giá thành sẽ thay đổi theo giá nhập khẩu LPG.

biến động giá CP gas

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác cũng tác động vào giá LPG bao gồm :

Tỷ giá hối đoái:

Công thức tính giá LPG được tính theo hệ số CP, trong khi đó CP Saudi được tính theo đô la Mỹ (USD/ton) cho tấn hàng hóa. Khi tính giá trong nước phải căn cứ tỷ giá USD/VND tại nội địa Việt Nam.

Phí vận chuyển LPG:

Bao gồm vận chuyển bằng tàu (nhập khẩu) về Việt Nam và vận chuyển bằng xe bồn nội địa: Từ kho đến nhà máy chiết nạp, từ nhà máy đến các đại lý phân phối, cửa hàng chuyên doanh.

Chi phí vận chuyển là khác nhau giữa các vùng tùy khoảng cách gần hay xa nhà máy/kho. Chi phí vận chuyển chiếm một khoảng đáng kể trong giá thành LPG. Ngoài ra chi phí lưu kho cũng là một tác động không nhỏ đến giá LPG.

Sản lượng:

Giá Gas LPG cũng phụ thuộc vào tổng khối lượng kinh doanh. Thông thường, khách hàng sử dụng sản lượng lớn hơn thì giá thành tốt hơn hoặc có những chính sách ưu đãi về giá, hậu mãi đi kèm. Ngoài ra, các chi phí như thiết bị, quản lý, … cũng phụ thuộc vào sản lượng kinh doanh khí.

Giá biến động theo cung cầu:

Mùa vụ, thời tiết cũng ảnh hưởng đến giá thành. Vào mùa đông, nhu cầu sưởi ấm ở khu vực lạnh như Châu Âu và phía Bắc Châu Á sẽ tăng cao. Khi nhu cầu tăng cao tác động làm giá thành tăng lên. Nhu cầu sử dụng LPG và nhu cầu sử dụng xăng dầu khác nhau nên tác động lên giá thành không cùng thời điểm.

Thuế:

Tác động chính sách của Chính phủ lên giá thông qua các loại thuế như: Thuế nhập khẩu, thuế GTGT,.....Hiện nay, LPG nhập về Việt Nam chịu cả thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra giá LPG cũng sẽ bị điều chỉnh do tác động từ thảm họa tự nhiên, chiến tranh,...

Tóm lại, giá bán LPG  trong nước chốt giá mỗi tháng 1 lần do CP Saudi công bố hàng tháng. Ngoài ra, giá gas nội địa (LPG) còn phụ thuộc vào tỷ giá, các loại thuế, phí vận chuyển và các chi phí liên quan của từng thời kỳ.

XEM THÊM

Giá LPG mới nhất


CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.