NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ KHÍ LNG

11/05/2024

 

Trước xu thế chuyển đổi năng lượng xanh toàn, LNG được dự đoán là nguồn nhiên liệu tiên phong trong “cuộc cách mạng” này với khả năng cung cấp năng lượng hiệu quả và thân thiện môi trường. Tại Việt Nam, các công ty đầu ngành đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để đưa LNG vào phục vụ cho điện khí và sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, giá khí LNG liên tục biến động bởi nhiều yếu tố khác nhau, đây cũng là một thử thách trong việc mang khí thiên nhiên hóa lỏng vào sử dụng. Vậy đâu là tác nhân làm ảnh hưởng đến giá khí LNG, giá LNG tại Việt Nam sẽ chịu tác động bởi những yếu tố nào? Giá khí LNG trên thế giới những năm gần đây thay đổi như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây. 

giá khí LNG

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá LNG

Các yếu tố về toàn cầu.

Giá LNG trên thế giới những năm gần đây liên tục biến động vì các ảnh hưởng từ tình hình chính trị, chiến tranh, dịch bệnh, lượng khí tồn kho, và các chính sách có liên quan. 

Cuối năm 2023 giá LNG liên tục giảm bất chấp những dự đoán trước đó về việc giá khí sẽ tăng vào mùa đông do nhu cầu sử dụng cao. Đầu năm 2024 giá LNG có xu hướng bắt đầu tăng trở lại. Nhìn chung, để có thể dự đoán giá khí LNG trong tương lai như thế nào còn phụ thuộc vào tình hình biến động của thị trường, có thể nói giá LNG chính là bức tranh phản ánh rõ về tình hình thị trường trên thế giới.

giá khí LNG

Thời tiết:

Vào mùa đông, nhiệt độ thấp, nhu cầu sử dụng nhiệt để sưởi ấm tăng cao. Đặc biệt, nếu thời tiết trở lạnh một cách bất thường do tác động của biến đổi khí hậu những năm gần đây, điều đó sẽ tạo nên áp lực về giá LNG, giá có thể tăng lên do nguồn cung thường không thể phản ứng nhanh trước sự gia tăng nhu cầu trong ngắn hạn. 

Biến động giá dầu: 

Tại một số khu vực, cách tính giá LNG phụ thuộc vào giá dầu Brent. Nếu giá dầu Brent tăng, giá khí cũng tăng và ngược lại.

*Dầu Brent là một loại dầu thô được khai thác tại các mỏ khu vực Biển Bắc. Dầu thô Brent thường được coi là tiêu chuẩn đo lường giá dầu toàn cầu, và giá của nó thường được dùng làm tham chiếu cho giá của các loại dầu thô khác trên thị trường quốc tế. 

Yếu tố cung cầu:

Như mọi thị trường hàng hóa, giá khí LNG phản ánh sự cân bằng giữa cung và cầu. Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp khí LNG cũng như các biến động trong sản xuất và tiêu thụ khí thiên nhiên có thể tác động đến cung cầu, ảnh hưởng lên giá.

Tại Việt Nam, quốc gia sử dụng LNG 100% từ việc nhập khẩu, nếu ngoài các yếu tố kể trên, giá khí thiên nhiên tại Việt Nam còn chịu nhiều tác động khác như:

LNG tại Việt Nam

Giá LNG nhập khẩu:

Việt Nam là một quốc gia nhập khẩu LNG, và giá LNG thường được thanh toán bằng đồng USD. Khi tỷ giá hối đoái giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) biến động, Khi tính giá trong nước phải căn cứ tỷ giá USD/VND tại nội địa Việt Nam ở thời điểm đó. Nếu đồng VND giảm giá so với đô la Mỹ, giá LNG khi nhập khẩu sẽ tăng lên và ngược lại.

tàu nhập khẩu LNG về Thị Vải

Chi phí vận chuyển:

Chi phí vận chuyển LNG từ các cảng xuất khẩu đến Việt Nam có thể đóng một phần lớn trong giá cuối cùng của sản phẩm. Các yếu tố như khoảng cách vận chuyển, phí cảng, phí bảo hiểm và các yếu tố liên quan có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí này. Nếu chi phí vận chuyển tăng lên do các yếu tố như tăng giá nhiên liệu hoặc biến động trong thị trường vận tải, giá LNG tại Việt Nam cũng có thể tăng.

* Chi phí vận chuyển là khác nhau giữa các vùng tùy khoảng cách gần hay xa nhà máy/kho. Ngoài ra chi phí lưu kho cũng là một tác động không nhỏ đến giá LNG.

Thuế và phí có liên quan:

Tại Việt Nam, các chính sách về thuế và phí mà Chính phủ đặt ra cũng góp phần vào việc tác động đến giá LNG. LNG khi sử dụng tại Việt Nam sẽ được áp các loại thuế như: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT), và các loại thuế, phí khác có liên quan. Ngoài các khoản thuế, phí ảnh hưởng đến cơ cấu tính giá LNG, Chính Phủ cũng đang nỗ lực trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ ngành năng lượng.

Chi phí đầu tư, lắp đặt hệ thống kho cảng tồn, chứa, hệ thống tái hóa khí, cầu cảng tiếp nhận khí,.... cũng là những yếu tố không nhỏ tác động đến cơ chế tính giá LNG tại Việt Nam.

LNG tại Việt Nam

DATA Energy - Đơn vị tư vấn, thiết kế, lắp đặt hệ thống LNG chất lượng, an toàn, tối ưu và đảm bảo tiến độ.

Liên hệ để nhận tư vấn chi tiết và báo giá tại đây

Xem thêm

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.