ĐIỆN KHÍ LNG

17/05/2024

 

Điện khí LNG là gì?

Điện khí LNG là sử dụng khí LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) làm nhiên liệu chính sản xuất ra điện.

Khí LNG (viết tắt của: Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên hóa lỏng có thành phần chủ yếu là CH4 - methane (chiếm khoảng 95% tổng thành phần). LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại, được làm lạnh tại nhiệt độ -162ºC để chuyển sang thể lỏng. điện khí LNG là gì?Tàu chở khí LNG nhập cảng

Vì sao nên sử dụng điện khí LNG?

THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG là một trong những loại khí đốt thân thiện với môi trường. Quá trình đốt cháy của LNG thải ra rất ít khí CO2, NOx và SO2 (theo ước tính khi sử dụng LNG làm nhiên liệu giúp làm giảm đến 25% khí CO2; giảm khoảng 90% khí NOx và 98% SO2, các loại bụi mịn). Ngoài ra LNG cũng bay hơi nhanh hơn so với dầu và các loại nhiên liệu nặng truyền thống khi tiếp xúc với không khí, chính vì thế nó sẽ không để lại cặn trên nước hoặc đất. 

DỄ DÀNG VẬN CHUYỂN: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG được giảm thể tích xuống 600 lần so với khí thiên nhiên NG, điều này cho phép LNG sẽ được vận chuyển bằng tàu từ nơi khai thác đầu nguồn đến kho cảng tại đất liền một cách an toàn và tiết kiệm. Khi đến nơi tiêu thụ, LNG sẽ  được tái hóa khí thành khí thiên nhiên đơn thuần qua bộ máy hóa hơi đặc thù một cách dễ dàng.

SỬ DỤNG AN TOÀN: LNG ít có khả năng tự bốc cháy trên bề mặt nóng, vì nó có nhiệt độ tự bốc cháy cao và khả năng bắt lửa trong phạm vi hẹp (5% -15%). Có nghĩa là nếu nồng độ LNG trong không khí dao động dưới 5% hoặc trên 15% thì không cháy. Chính nhờ hạn chế này làm cho việc tự đánh lửa hoặc đốt cháy ngẫu nhiên rất khó xảy ra. 

HIỆU QUẢ KINH TẾ: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG được dự đoán sẽ có giá cả cạnh tranh với các loại nhiên liệu nặng như dầu mỏ, than đá,…. 

điện khí LNG là gì? Ứng dụng điện khí

Ứng dụng của khí LNG

  • Sản xuất điện: Khí LNG được sử dụng để sản xuất điện tại các nhà máy điện. Năng lượng từ khí LNG giúp đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định và bền vững, đồng thời giảm thiểu khí thải và ô nhiễm môi trường so với các nguồn năng lượng truyền thống như than đá hay dầu mỏ.

  • Công nghiệp: Khí LNG được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như sản xuất thép, chế biến thực phẩm, sản xuất phân bón và hóa chất. Sử dụng khí LNG trong quy trình sản xuất giúp tăng hiệu suất và giảm chi phí năng lượng.
  • Tiếp nhận và lưu trữ năng lượng: Điện khí LNG có thể được sử dụng để tiếp nhận và lưu trữ năng lượng dự phòng, giúp đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định trong trường hợp khẩn cấp hoặc thiếu nguồn điện từ các nguồn truyền thống.

  • Sinh hoạt dân dụng: Trong một số quốc gia, khí LNG cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình, giúp tiết kiệm chi phí và tạo ra môi trường sống xanh sạch hơn.

  • Và một số ứng ụng khác.

Nhờ những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo an toàn trong vận chuyển, khí LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) đang ngày càng được các quốc gia quan tâm và ứng dụng rộng rãi trong cuộc cách mạng năng lượng sạch và bền vững. Song song đó, điện khí LNG cũng đang dần khẳng định vị thế của mình trong thế giới năng lượng. Việt Nam đang nghiên cứu và triển khai áp dụng nguồn năng lượng này vào hệ thống điện quốc gia. Với những ưu điểm và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, điện khí LNG hứa hẹn sẽ là giải pháp tiên phong cho tương lai năng lượng bền vững của đất nước.

bồn chưa khí LNG ở kho Thị Vải

Xem thêm

Tìm hiểu về khí LNG

Chuỗi cung ứng LNG

 

DATA Energy - Công ty TNHH Năng lượng DATA

  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.
  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp các thiết bị ngành khí.