KHÍ LNG VÀ LPG

25/08/2023

Khí LNG (Liquefied Natural Gas - Khí thiên nhiên hóa lỏng) và khí LPG (Liquefied Petroleum Gas - Khí dầu mỏ hóa lỏng) là hai loại nhiên liệu đốt phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa hai loại khí đốt này qua bài viết dưới đây.

 

Khí LNG - Khí thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas): Là sản phẩm hydrocacbon ở thể lỏng, có nguồn gốc từ khí tự nhiên với thành phần chính là Metan (CH4). LNG là sản phẩm khí được làm lạnh sâu đến -162oC sau khi đã loại bỏ các tạp chất. 

LNG chỉ chiếm 1/600 thể tích so với khí thiên nhiên ở điều kiện tiêu chuẩn (150 C, 1 atm), thuận tiện cho việc tồn chứa, vận chuyển đến các hộ tiêu thụ xa với sức chứa cao gấp 2,4 lần so với CNG.

 

LNG Thị Vải

Khí LPG - Khí dầu mỏ hóa lỏng (Liquefied Petroleum Gas): Là sản phẩm hydrocacbon với thành phần chính là Metan (CH4) và Propane (CH3), tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, Metan và Propane sẽ được hòa trộn với các tỉ lệ khác nhau (30:70 - 40:60 - 50:50). 

Trong điều kiện nhiệt độ và áp suất không khí thông thường, LPG thường ở thể khí tuy nhiên nó được gọi là khí dầu mỏ hóa lỏng vì các chất khí này có thể được hóa lỏng khi nén lại (mà không cần qua làm lạnh) nhằm thuận tiện cho việc tồn trữ và vận chuyển.

 

Khí dầu mỏ hóa lỏng LNG

NHỮNG ĐẶC TÍNH CỦA KHÍ LNG VÀ LPG

Đặc tính Đơn vị LNG (Khí thiên nhiên hóa lỏng) LPG (Khí dầu mỏ hóa lỏng)
Thành phần chính    Metan (CH4) Metan (CH4) và Propane (
Khối lượng riêng Nước = 1 0.41 - 0.5 Kg/ lít 0.51 - 0.56 Kg/ lít
Nhiệt trị Mj/kg 55 50
Nhiệt độ tự bốc cháy
Phạm vi tự bốc cháy % trong không khí    
Nhiệt độ ngọn lửa Độ C (oC)    
Chỉ số Octan _    
Nhiệt độ cháy Độ C (oC)    

*** Chỉ số Octan là thước đo tiêu chuẩn về hiệu suất của động cơ, chỉ số Octan càng cao, nhiên liệu càng có thể chịu nén được trước khi phát nổ (đốt cháy).

Những năm gần đây, Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh chuyển đổi nhiên liệu sang các dạng nhiên liệu có tỉ lệ phát thải thấp nhất, hướng đến một nền công nghiệp “xanh”, cơ cấu ngành năng lượng chính vì thế cũng có nhiều thay đổi. Chính vì thế LNG và LPG trở thành một trong những nhiên liệu đốt được cân nhắc sử dụng cao bởi hiệu suất đốt và hệ số phát thải CO2, khí độc thấp.

tàu chở khí LNG

XEM THÊM

Hệ số phát thải các loại khí đốt

Bảng quy đổi nhiên liệu các loại khí đốt

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG DATA (DATA Energy)

  • Tư vấn, thiết kế, lắp đặt, thi công hệ thống gas công nghiệp.
  • Đầu tư hệ thống khí đốt cho nhà máy.
  • Cung cấp LPG, CNG, LNG.